วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ความหมายของธุรกิจ

          เครือข่ายเฉพาะส่วนขององค์การ หรือหน่วยงาน ที่นำซอฟต์แวร์ หรือฮาร์ดแวร์แบบอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ อินทราเน็ตจึงเป็นเครือข่าย เพื่อระบบงานภายในโดยมุ่งเน้นข้อมูลและสารสนเทศเพื่อบริการแก่บุคลากร เครือข่ายอินทราเน็ต จะต่อเชื่อมเข้าสู่อินเทอร์เน็ตด้วยหรือไม่นั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่แนวคิดหลักของอินทราเน็ต คือ การสร้างเครือข่ายในองค์การโดยมีคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่เป็นอินเทอร์เน็ตเซิร์ฟเวอร์เพื่อให้บริการข้อมูลในรูปแบบเดียวกับที่ใช้งานในอินเทอร์เน็ต และขยายเทอร์มินัลเครือข่ายไปยังทุกแผนก ให้บุคลากรสามารถค้นข้อมูลและสื่อสารถึงกันได้ เซิร์ฟเวอร์หลักภายในอินเทอร์เน็ต คือ เว็บเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งใช้เป็นศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารระบบ WWW ให้บริการข้อมูลได้ทั้งข้อความเสียง ภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวผ่านทางโปรแกรม Browser ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ง่ายต่อการเรียนรู้และใช้งานโปรแกรม Browser ส่วนใหญ่ได้ผนวกบริการหลักของอินเทอร์เน็ตไว้ในตัว เช่น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) การถ่ายโอนย้ายแฟ้ม (FTP) หรือกระดานข่าย (Use Net) เป็นต้น


ความสำคัญของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานธุรกิจด้านต่างๆ

          หลายประเทศทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) หรือเรียกโดยย่อว่า “ไอที” ซึ่งหมายถึง ความรู้ในวิธีการประมวลผล จัดเก็บรวบรวม เรียกใช้ และนำเสนอข้อมูลด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้สำหรับงาน ไอที คือ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารไม่ว่าจะเป็นสายโทรศัพท์ ดาวเทียม หรือเคเบิลใยแก้วนำแสง อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งในการประยุกต์ใช้ไอที หากเราจำเป็นต้องอาศัยข้อมูลข่าวสารในการทำงานประจำวัน อินเทอร์เน็ตจะเป็นช่องทางที่ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลได้ในเวลาอันรวดเร็ว


ลักษณะธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

1) การขายตรงไปยังผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก หรือธุรกิจกับธุรกิจ
2) การขายตรงไปยังผู้บริโภค หรือธุรกิจกับผู้บริโภค
3) การขายตรงสู่ผู้บริโภคด้วยกันเอง หรือผู้บริโภคกับผู้บริโภค
4) การขายตรงให้หน่วยงานราชการ หรือธุรกิจกับรัฐบาล
5) การขายตรงระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล


ประเภทของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

1) ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตโดยตรง 
2) ธุรกิจด้านคอมพิวเตอร์
3) ธุรกิจทางด้านการท่องเที่ยว
4) ธุรกิจด้านการส่งออก 
5) ธุรกิจค้าปลีกสินค้าทั่วไป


วัตถุประสงค์ของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานธุรกิจ

1. เพื่อให้ธุรกิจของตนเองพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าทางอินเทอร์เน็ต
2. เพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างเครือข่ายของธุรกิจ
3. เพื่อให้ข้อมูลของบริษัทพร้อมให้ลูกค้าเข้ามาค้นหาได้
4. เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้า
5. ขยายผลและขอบเขตการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น
6. ขจัดปัญหาด้านเวลาดำเนินการของธุรกิจ
7. การขายสินค้าหรือบริการ
8. การนำเสนอข้อมูลของธุรกิจแบบ Multi-media
9. การเข้าสู่ตลาดที่ลูกค้ามีความต้องการบริโภคสินค้าสูง
10. การตอบคำถามของลูกค้าที่เกิดขึ้นบ่อยๆ







อ้างอิง

1.ความหมายของธุรกิจ(มปป.)สืบค้นจากhttp://www.rachinuthit.ac.th/wanida/pages/k2.html(23 พฤศจิกายน 2558)
2.ความสำคัญของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานธุรกิจด้านต่างๆ(มปป.)สืบค้นจากhttp://www.rachinuthit.ac.th/wanida/pages/k2.html(23 พฤศจิกายน 2558)
3.ลักษณะธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(มปป.)สืบค้นจากhttp://www.rachinuthit.ac.th/wanida/pages/k6.html(23 พฤศจิกายน 2558)
4.ประเภทของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(มปป.)สืบค้นจากhttp://www.rachinuthit.ac.th/wanida/pages/k6.html(23 พฤศจิกายน 2558)
5.วัตถุประสงค์ของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานธุรกิจ(2551)สืบค้นจากhttp://www.pawoot.com/node/88/(23 พฤศจิกายน 2558)

 

 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น